Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp lần thứ 2, năm 2023
Lượt xem: 284

Chiều ngày 16/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp lần 2 năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; tham dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố và trên 30 doanh nghiệp, nhà đầu tư đang và dự kiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

Tiếp tục thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Chương trình đã ban hành Kế hoạch số 08-KH/BCĐTUCB ngày 11/4/2023 về xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược năm 2023, trong đó, tập trung vào các giải pháp: đẩy mạnh cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường công khai minh bạch đối với các TTHC liên quan đến đất đai; thường xuyên rà soát khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm, xử lý triệt để các khó khăn. Ngay từ đầu năm, tỉnh Cao Bằng tiếp tục nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất; tạo động lực tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, 100% các TTHC của các cơ quan, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, 100% TTHC trong lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm từ 03 ngày làm việc xuống còn 02 ngày làm việc so với quy định của Luật Doanh nghiệp; 80% TTHC trong lĩnh vực đầu tư cắt giảm thời gian giải quyết từ 30% - 50%, 25% các TTHC thực hiện giải quyết theo 04 tại chỗ (tiếp nhận, giải quyết, phê duyệt và trả kết quả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính 04 tại chỗ" đã thực hiện đăng ký con dấu thứ 2 để phục vụ cho việc trả hồ sơ thủ tục hành chính.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thảo luận Hội nghị

Bên cạnh đó, để có những giải pháp thiết thực hơn trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; ngày 25/5/2023 UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và công bố kết quả khảo sát, đánh giả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND các huyện, thành phố (DDCI) năm 2022, Hội nghị đánh giá và triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PC1 năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Đề án nha Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025 và Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các chỉ số và tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Tháng 9 năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định Kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc BCĐ thực hiện Đề án Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho Doanh nghiệp, ngày 25/9/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với trên 150 doanh nghiệp, HTX có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, các doanh nghiệp, HTX đã thẳng thắn kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh nhiều vấn đề như: Khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng xây dựng nhà máy chế biến nông sản; một số bất cập trong xác định mỏ vật liệu xây dụng phục vụ công trình xây dựng; áp dụng đơn giá nhân công xây dựng các công trình thấp, gây thiệt hại cho nhà thầu; bất cập trong thực hiện thủ tục, hồ sơ đất đai...

Bên cạnh đó đẩy mạnh kết nối thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực từ bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường giới thiệu tiềm năng, quảng bá về môi trường, chính sách; ban hành danh mục 102 Dự án, thuộc 8 lĩnh vực. Trong đó có 1 số dự án đầu tư trọng điểm như: Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); Dự án Sân bay Cao Bằng, Dự án phát triển đô thị số 14A, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng; Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Chu Trinh; Cụm công nghiệp Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng; Dự án phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí khu vực ven sông Bằng; Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp xã Đình Phong huyện Trùng Khánh; Khu du lịch Phia Oắc - Phia Đén, huyện Nguyên Bình; Dự án cảng cạn ICD khu trung chuyển hàng hóa XNK nông sản tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 06 dự án với tổng số vốn: 839,331 tỷ đồng bằng 46% số dự án, 24% tổng số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2022; nâng tổng số dự án toàn tỉnh lên 258 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 34.748,4 tỷ đồng. Trong đó khu kinh tế cửa khẩu tỉnh thu hút 61 Dự án, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 5.137 tỷ đồng; thu hút phát triển đô thị 14 Dự án, với số vốn 17.502 tỷ đồng; 54 Dự án sản xuất công nghiệp, với tổng vốn hơn 9.287 tỷ đồng…

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu

Bên cạnh những thuận lợi còn tồn tại một số hạn chế: Số lượng các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trong các năm gần đây còn thấp, thu hút đầu tư không được như kỳ vọng. Các dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh đa phần có quy mô nhỏ, ít có dự án quy mộ lớn, sử dụng nhiều lao động, hiệu quả cao. Thời gian giải quyết các hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư đôi khi còn kéo dài, hồ sơ dự án phải bổ sung, hoàn thiện nhiều lần. Một số dự án đầu tư triển khai còn chậm tiến độ theo đăng ký, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. Các dự án đi vào hoạt động có hiệu quả chưa cao, đa phần là các dự án nhỏ hoặc các dự án sản xuất phụ thuộc lớn vào tài nguyên khoảng sản. Các địa phương cấp huyện thưởng thiếu chủ động trong công tác quản lý, kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn. Các dự án sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư chưa tuân thủ chế độ báo cáo tỉnh hình thực hiện dự án đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và thiểu  sự phối hợp với cơ quan đăng ký đầu tư.

anh tin bai

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu thảo luận, trao đổi những nội dung: xem xét, điều chỉnh quy mô một số dự án thuộc loại vừa và nhỏ, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các khu đô thị, bố trí vốn để xây dựng tái định cư; ban hành thêm những chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư tiềm năng vào khu kinh tế cửa khẩu; đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hồ sơ liên quan đến dự án cấp mới thủ tục đầu tư đã hết hạn. Có nhiều cơ chế chính sách để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; tháo gỡ những tồn tại khó khăn, bố trí ngân sách; sớm ban hành giá bồi thường, hỗ trợ và giá tái định cư…

anh tin bai

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh đề nghị: các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo,chỉ đạo thực sự nghiêm túc gắn với trách nhiệm tập thể trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, trọng tâm là đổi mới cách thức thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Tập trung đẩy mạnh triển khai phương châm hành động năm 2023 “siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá” gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) cấp tỉnh. Tăng cường quản lý nhà nước về ngân sách đất đai tài nguyên, xây dựng cơ bản; hoàn thành kiểm tra xử lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách triển khai các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất kém hiệu quả. Tỉnh mong muốn các doanh nghiệp nhà đầu tư tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh để thực hiện chương trình, kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh….

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại Hội nghị

 Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh: Nhà đầu tư là lực lượng nòng cốt, đi đầu, động lực quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với phương châm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ, tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách, TTHC để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng và giải đáp ngay một số ý kiến từ phía các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, giao các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có các giải pháp hữu hiệu, phối hợp với các nhà đầu tư giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát các nhà đầu tư, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức làm việc với từng nhà đầu tư để có sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên. Mong muốn các nhà đầu tư ký cam kết với tỉnh tập trung thực hiện các dự án theo đúng quy định của pháp luật. Với tinh thần cầu thị, cởi mở, tỉnh cam kết tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững; bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

                                                                                                                 Nguồn: Kim Cúc - Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng (caobang.gov.vn)

Tin khác
1 2 3 4 5  ...