Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2024
Lượt xem: 204

Sáng 11/01/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Lưu Công Hữu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; các phòng, ban đơn vị trực thuộc sở.

anh tin bai

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Trong năm ngành KH&ĐT cũng đã kịp thời nghiên cứu, theo dõi, đánh giá và dự báo sát tình hình để từ đó tích cực tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các kịch bản phát triển phù hợp cũng như những giải pháp ứng phó kịp thời, giảm thiểu các tác động tiêu cực và đạt được mục tiêu kép trong phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao; thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi, gia tăng niềm tin và khơi dậy tinh thần kinh doanh, tinh thần sáng tạo và bản lĩnh của doanh nghiệp; tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, cụ thể hóa các chính sách phát huy mô hình kinh tế.

Năm 2023 được đánh giá là năm thành công thu hút vốn FDI, với kỷ lục đăng ký 36,6 tỷ USD, giải ngân hơn 23 tỷ USD và hàng loạt dự án chất lượng cao như các dự án sản xuất điện thoại, linh kiện điện tử, sản xuất chip…Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có những cải thiện rõ rệt qua từng tháng; Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ước đạt khoảng 95%, cao hơn năm 2022 khoảng 3,58 điểm phần trăm (91,42%). Năm 2023 Bộ KH&ĐT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số lượng đề án nhiều nhất, chiếm trên 16%; Đến nay, Bộ đã hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong chương trình công tác, không nợ đọng.

Bộ đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền: 2 luật, 8 nghị quyết của Quốc hội, 5 nghị định của Chính phủ (và 6 nghị định đã trình Chính phủ), 13 thông tư, 17 nghị quyết của Chính phủ, 5 chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Là cơ quan thường trực hoặc giữ vai trò chủ trì, đầu mối tổng hợp của 6 tổ công tác đôn đốc giải ngân, 26 đoàn công tác của thành viên Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu tại các địa phương, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương, 7 hội đồng điều phối vùng và nhiều ban chỉ đạo khác.

Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Làm thường trực Hội đồng thẩm định và đã tổ chức thẩm định 5 quy hoạch vùng, 59 quy hoạch tỉnh, 1 chương trình mục tiêu quốc gia, 4 dự án quan trọng quốc gia, 41 chương trình, dự án lớn thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền nhiều đề án, báo cáo lớn, đã ban hành gần 13.000 văn bản liên quan đến các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT.

Năm 2024, Bộ KH&ĐT sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ, giải pháp; trong đó có việc đẩy mạnh triển khai thực hiện liên kết vùng, các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; trình phê duyệt 5 quy hoạch vùng trong nửa đầu năm 2024 theo tinh thần tại Nghị quyết số 109/2023/QH15 của Quốc hội; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch 5 vùng sau khi được phê duyệt. Bộ sẽ thúc đẩy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024; kiên quyết loại bỏ tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả. Đẩy nhanh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại…

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của ngành KH&ĐT trong thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành KH&ĐT tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, truyền thống tự lực, tự cường và vai trò của người đứng đầu Bộ, ngành KH&ĐT; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 của Chính phủ "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vưng" và 5 quyết tâm mà Chính phủ đã đặt ra. Thường xuyên đổi mới tư duy, nhạy bén với các vấn đề trong nước và quốc tế, chủ động phản ứng chính sách và có tầm nhìn xa để tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện các thể chế, cơ chế chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực phát triển nền kinh tế đất nước nhanh, bền vững. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành, quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phát huy vai trò cá nhân, đoàn kết tập thể, xung kích, tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng xanh, bền vững nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đồng chí Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt để hoàn thành các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhân dịp này, 24 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch và đầu tư trong năm 2023 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất; Cờ thi đua của Chính phủ; Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ KH&ĐT.

                                                                                                     Nguồn: Kim Cúc - Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng (caobang.gov.vn)

Tin khác
1 2 3 4 5  ...